Phân biệt các loại Whey Protein phổ biến nhất hiện nay?

The Beast
Th 4 07/12/2022

Hiện nay trên thị trường có hàng trăm loại Whey Protein, vậy đâu là loại Whey Protein phù hợp nhất? Qua bài viết này bạn sẽ biết được nên chọn loại Whey Protein nào là tốt nhất cho mình.

Các loại Whey Protein phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay Whey Protein có 3 loại chính sau, và phổ biến nhất là loại thứ 4.

1. Whey Protein Concentrate

Đây là cấp độ đầu tiên của Whey protein đã được tinh chế, Whey Protein Concentrate qua quá trình sản xuất thường vẫn còn một lượng chất béo, cholesterol và lactose. Whey Concentrate chỉ chứa từ 30% - 80% lượng protein.

- Ưu điểm: là loại whey có giá thành rẻ nhất.

- Nhược điểm: không tinh khiết, khó hấp thụ, và còn chứa nhiều tạp chất như lactose, fat, cholesterol, gây khó tiêu đối với những người dị ứng lactose.

(*Lactose là gì? Lactose là loại đường căn bản được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa. Một số người có thể bị chứng đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy sau khi sử dụng các sản phẩm từ sữa. Đó gọi là triệu chứng không dung nạp lactose.)

2. Whey Protein Isolate

Sau khi trải qua thêm quá trình tinh lọc, Whey Protein Isolate loại bỏ gần như hoàn toàn những tạp chất lactose, chất béo. Giữ lại 90 – 95% lượng protein cô đặc tinh khiết. Đây là nguồn Protein tinh khiết nhất.

- Ưu điểm: nguồn protein tinh khiết, giúp hấp thụ nhanh, dễ hoà tan, dễ dàng tiêu hoá.

- Nhược điểm: giá thành khá cao.

3. Whey Protein Hydrolyzed

Đây là cấp độ cao cấp nhất của Whey Protein, vì sau khi trải qua quá trình tinh chế, siêu lọc,…Whey Protein Hydrolyzed còn được trải qua công nghệ thủy phân phức tạp, mà ở đó các phân tử Protein được chia nhỏ thành các chuỗi Peptides, giúp quá trình hấp thụ chuyển hoá thành axit amin cực cực nhanh cho cơ bắp.

- Ưu điểm: dòng whey cao cấp nhất, hấp thụ siêu nhanh, thích hợp dùng ngay sau tập, thời điểm vàng để xây dựng tế bào cơ mới.

- Nhược điểm: giá thành cao nhất trong các loại whey protein.

4. Whey Blend (Whey trộn)

Đây là loại whey phổ biến nhất, có giá thành phù hợp với mọi đối tượng, thành phần bao gồm tổng hợp 03 loại whey trên là Whey Concentrate & Whey Isolate & Whey Hydrolyzed.

- Ưu điểm: giá thành kinh tế, phổ biến trên thị trường.

- Nhược điểm: không tinh khiết, hấp thu chậm, trong Whey Blend vẫn chứa một lượng lactose nên sản phẩm vẫn gây khó khăn cho những người không dung nạp lactose.

Nội dung bài viết