BCAA là gì? Tác dụng của BCAA đối với người tập Gym?

The Beast
Th 4 07/12/2022

BCAA khi kết hợp với Whey Protein là cặp đôi hoàn hảo giúp cơ bắp đạt kích thước tối đa, và là 2 sản phẩm không thể thiếu đối với bất kỳ người tập Gym nào muốn Tăng cơ mà vẫn Giảm được mỡ thừa.

Vậy BCAA là gì?

BCAA (Branched-Chain Amino Acid) là chuỗi 3 axit amin quan trọng nhất để xây tế bào cơ mới gồm: leucine, iso-leucine và valine mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, bắt buộc phải bổ sung từ bên ngoài như thịt, cá, trứng, và các sản phẩm bổ sung như Whey, BCAA chuyên biệt.

Cụ thể, khi 1g protein được cơ thể chuyển hoá thành 18 loại axit amin, trong đó có 9 loại không thiết yếu (không ăn cơ thể vẫn tự tổng hợp được) và 9 loại thiết yếu (cơ thể không tự tổng hợp được, bắt buộc phải nạp từ bên ngoài). Trong 9 loại thiết yếu đó, có 3 axit amin cực kỳ thiết yếu và quan trọng đối với việc tái tạo tế bào cơ mới gọi là BCAA.

Vai trò và chức năng của từng loại?

- Leucine: Giúp phục hồi cơ bắp sau khi tập, cân bằng lượng đường trong máu để sản sinh ra lượng năng lượng đáp ứng cho việc tập, liên quan tới quá trình tổng hợp Protein, ngăn tình trạng mất cơ bắp.

- Isoleucine: Giúp xây dựng và kích thích cơ phát triển, hạn chế tích tụ mỡ thừa, kháng viêm hỗ trợ tái tạo mô cơ mới.

- Valine: Giúp ngăn ngừa quá trình dị hóa cơ bắp, tăng cường năng lượng, gia tăng sức bền, sữa chữa mô cơ tổn thương hiệu quả.

Tác dụng của BCAA đối với người tập Gym?

1. Chống dị hoá cơ bắp khi tập

Khi tập tạ ở cường độ cao và liên tục, cơ thể bắt đầu rơi vào trạng thái dị hóa, tức là hàm lượng glycogen trong cơ thể bị hao hụt và chuyển hóa thành các phân tử glucose tích tụ ở gan. Khi đó cơ thể phát ra tín hiệu cảnh báo cho não bộ: dừng quá trình tổng hợp protein, hiểu đơn giản quá trình phân huỷ cơ diễn ra nhanh hơn quá trình xây dựng cơ.

Lúc này, người tập cần phải bổ sung ngay BCAA ngay trong tập, để giúp cơ thể tiếp tục có đủ axit amin xây dựng cơ và ngăn ngừa trạng dị hóa cơ (mất cơ).

2. Nguyên liệu chính xây dựng tế bào cơ mới sau tập

Một trong những tác dụng chính của BCAA chính là nguồn nguyên liệu chính để tái tạo và xây dựng tế bào cơ mới to hơn khoẻ hơn.

Leucine giúp kích thích quá trình tổng hợp protein trong cơ bắp - đây là quá trình xây dựng các tế bào cơ. Trong 1 nghiên cứu gần đây, những người tham gia đã được uống 5.6g BCAA sau mỗi lần tập tạ mỗi ngày và họ thấy được mình tăng 22% lượng cơ nạc so với những người không dùng.

3. Giảm đau mỏi cơ bắp sau tập hiệu quả

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh BCAA có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập. Nếu bạn là người mới tập hoặc đang cần vượt ngưỡng tạ mới, chắc chắn vài ngày đầu tiên sẽ cảm thấy cơ thể khá đau nhức.

Sự đau nhức này thường xuất hiện và kéo dài khoảng 12-24 tiếng sau khi tập, thậm chí là kéo dài tới 72 tiếng. Nguyên nhân là do các vết rách li ti trong cơ bắp sau khi tập luyện phục hồi chậm do không đủ nguyên liệu.

BCAA được chứng minh sẽ giúp giảm đau nhức nhờ cung cấp liên tục các axit amin ngay trong tập và sau tập, giúp cơ thể luôn đủ nguyên liệu để phục hồi và xây cơ mới. Vì vậy, nên uống BCAA trong tập và ngay sau tập để giúp giảm tình trạng đau nhức cơ.

4. Giảm mệt mỏi uể oải trong khi tập tức thì

BCAA không chỉ gúp giảm đau mỏi cơ mà còn giúp giảm đi mệt mỏi trong khi tập. Đó là lý do vì sao người tao nói BCAA tăng sức mạnh, sức bền. Cơ bắp liên tục sử dụng các axit amin của BCAA trong suốt buổi tập.

Đồng thời, giúp giảm hàm lượng axit amin tryptophan trong não bộ. Vì trong não bộ, tryptophan lại được chuyển hóa thành serotonin - 1 hợp chất ra tín hiệu cho não là cơ thể đã mệt. Càng giảm Serotonin, cơ thể càng dai sức và kéo dài buổi tập chất lượng.

5. Gián tiếp thúc đẩy việc giảm mỡ hiệu quả

BCAA giúp giảm đi sự mệt mỏi và tăng cường sức bền. Nhờ đó, bạn sẽ dễ dàng đạt được hiệu suất tập luyện cao nhất, và kéo dài buổi tập. Đồng nghĩa cơ thể sẽ tiêu hao lượng calories khổng lồ. Đốt calories là cách duy nhất để Giảm được mỡ thừa.

Bên cạnh đó, một số sản phẩm hỗ trợ thêm CLA giúp chuyển hoá mỡ thừa thành năng lượng cho cơ thể sử dụng một cách dễ dàng. Như BPI Best BCAA.

6. Giảm sự thèm ăn nhờ kiểm soát Leptin

Leptin chịu trách nhiệm kiểm soát hệ trao đổi chất, cân nặng và sự thèm ăn. Hàm lượng hocmon Leptin càng cao sẽ giúp cơ thể luôn trạng thái đủ calories và giảm thèm ăn. Tuy nhiên để giảm mỡ, bạn ăn uống chế độ ít calories, lượng leptin trong cơ thể sẽ giảm.

Nhưng nhờ sử dụng BCAA, Leucine sẽ giúp cơ thể cảm nhận được sự xuất hiện của Leptin và khiến cho cơ thể nghĩ rằng nó đã no hoặc đã nhận được đủ calories.

Nội dung bài viết