Câu hỏi thường gặp về Whey Protein?

The Beast
Th 4 07/12/2022

The Beast tổng hợp nhanh những thắc mắc và giải đáp về Whey Protein cho những bạn sắp quyết định mua và sử dụng Whey Protein, hãy là người tiêu dùng thông minh, luôn tìm hiểu kỹ và nắm rõ thông tin trước khi mua sử dụng.

Một số câu hỏi thường gặp về Whey Protein

1. Whey Protein có phải là thuốc không?

Whey Protein KHÔNG phải là thuốc!

Whey Protein là sản phẩm từ sữa và được loại bỏ các tạp chất thông qua quá trình tinh lọc, siêu lọc phức tạp. Chỉ giữ lại 95% protein cô đặc tinh khiết nhất.

Hiểu đơn giản thay vì bạn phải ăn nhiều thịt bò, gà, trứng... tới phát ngán để bổ sung đủ lượng Protein cơ thể cần, thì bạn có thể uống Whey để bổ sung.

2. Uống Whey Protein có hại không?

Hoàn toàn KHÔNG hại!

Đây chỉ là 1 loại thực phẩm cao cấp mà thôi, mục đích là bổ sung nhiều Protein cho người tập Gym thay vì phải ăn quá nhiều thịt, trứng, sữa. Vì đã gọi là bổ sung nên chỉ ưu tiên bổ sung thêm như bữa phụ, chứ không nên dùng thay thế các bữa chính.

3. Uống sữa Whey protein có bị vô sinh không?

Hoàn toàn KHÔNG nhé!

Một sự hiểu lầm tai hại, có lẽ những người chưa rõ nguồn gốc Whey Protein là gì đã tưởng đây là các loại thuốc cấm steroids. Việc sử dụng hóc môn ngoại sinh (steroids) mới làm mất chức năng của tinh hoàn nhé. Whey Protein là thực phẩm từ sữa, không chứa chất cấm, được kiểm duyệt nghiêm ngặt tại Mỹ và thông qua hàng tá giấy tờ tại VN trước khi lưu hành trên thị trường.

4. Uống Whey bị nổi mụn là do đâu?

Có một số người cơ địa da nhạy cảm, dễ nổi mụn, nổi mẩn khắp lưng. Đó là do gan của bạn phải hoạt động vất vả để tiêu thụ và chuyển hoá lượng protein cao hơn người bình thường.

Vì vậy nên tiêu thụ hạn chế hoặc ít Protein Concentrate, protein khó phân huỷ và cứng đầu nhất, để bẽ gãy phân tử và hấp thụ, Gan phải hoạt động quá công suất. Hãy chọn Whey Protein Isolate nếu bạn có vấn đề về da nhạy cảm.

Một nguyên nhân khách quan khác là khi tập gym cơ thể sẽ sản sinh một lượng lớn Testosterone, hóc môn quan trọng nhất ở Nam giới, việc hoạt động quá mức của hóc môn này cũng là tác nhân gây mụn, điển hình như giai đoạn tuổi dậy thì.

5. Tại sao uống Whey Protein bị đau bụng?

Một số bạn khi dùng sản phẩm này sẽ bị đau bụng hoặc tiêu chảy. Hiện tượng này cũng sẽ xảy ra khi bạn uống sữa tươi hoặc các sản phẩm khác làm từ sữa. Đó là do cơ thể bạn không dung nạp được lactose.

Với những bạn không dung nạp được lactose, hãy chọn những sản phẩm Whey Protein không chứa lactose, nhà sản xuất sẽ ghi rõ trên bao bì sản phẩm, giá thành sẽ cao hơn.

6. Uống Whey Protein bị khó tiêu thì sao?

Thường gặp ở những người có hệ tiêu hoá kém, hoặc lần đầu sử dụng Whey Protein. Khi phải dung nạp một lượng lớn protein trong thời gian ngắn, thì gặp phải hiện tượng đầy bụng, đầy hơi, khó tiêu. Tuy đạm trong Whey là chất hấp thụ nhanh nhưng cũng phải mất một ít thời gian để xử lý, tốc độ xử lý tùy vào cơ địa mỗi người. Ngoài ra, các triệu chứng này cũng có thể là biểu hiện của dị ứng lactose nhẹ.

Giải pháp là bạn hãy chia nhỏ liều dùng và làm quen dần, tránh uống quá nhiều một lúc, và nên chọn những sản phẩm Whey Protein Isolate tinh khiết, đã loại bỏ lactose và các tạp chất.

7. Uống Whey Protein có hại thận, gan không?

Whey Protein hại gan, hại thận là một trong những thắc mắc được anh em gymer dành nhiều sự quan tâm nhất.

Xin thưa là không hại gan hại thận nhé, nếu bạn là người bình thường, đơn giản người tập Gym cần phải tiêu thụ lượng Protein gấp 2 gấp 3 lần người bình thường, thì Gan Thận phải làm việc nhiều hơn để chuyển hoá và hấp thụ là đương nhiên.

Còn với những người có bệnh lý về Gan Thận thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ, đôi khi lại được bác sĩ khuyên dùng Whey Protein thay thế. Vì nguồn Protein từ thịt, cá, trứng còn gây áp lực lớn hơn cho hệ tiêu hoá, Gan, Thận hơn là Whey Protein.

8. Pha Whey Protein không tan hết phải làm sao?

Nếu bạn khuấy bằng ly và muỗng sẽ có hiện tượng Whey có cặn, vón cục, đơn giản là do bột Whey quá mịn, nước không thẩm thấu hết vào bên trong bột.

Cách hạn chế là hãy sắm cho mình 1 chiếc bình lắc tiện dụng để pha Whey, mang theo đi làm hay đi tập đều được.

9. Uống Whey Protein mà không tập có tăng cơ được không?

Chắc chắn là KHÔNG nhé!

Whey Protein chỉ là những viên gạch nguyên liệu xây nên ngôi nhà mới to bự hơn, nhưng không tập thì làm sao đập bỏ được căn nhà cũ nát. Chỉ có tập Gym mới tăng cơ được. Tăng cơ là quá trình đập bỏ (tập Gym) và tái tạo mới (Protein), diễn ra liên tục quanh năm suốt tháng.

10. Nên dùng Whey Protein trước hay BCAA trước?

BCAA là chuỗi 3 axit amin là leucine, isoleucine và valine, có tác dụng phục hồi và xây dựng tế bào cơ mới. Đây cũng chính là 3 trong số 9 loại axit amin thiết yếu mà Whey Protein chuyển hoá ra được. Như vậy, dùng Whey Protein đương nhiên vẫn là ưu tiên hơn rồi.

Nếu có điều kiện kinh tế thì việc sử dụng BCAA và Whey Protein là tốt nhất, còn chọn lựa thì nên ưu tiên dùng Whey Protein trước.

Nội dung bài viết